FUCOIDAN & BETA GLUCAN: TÁC DỤNG KÉP NÂNG SỨC ĐỀ KHÁNG CƠ THỂ

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, Fucoidan chiết xuất từ tảo nâu và Beta-glucan từ nấm Agaricus giúp tăng cường miễn dịch và hỗ trợ giảm các tác dụng phụ do quá trình điều trị hóa chất gây ra. Bài viết này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn 2 loại thực phẩm này và những lợi ích mang lại với sức khỏe người bệnh.

1. Hoạt chất Fucoidan

Fucoidan là một hợp chất được lấy từ phần nhớt chỉ có ở các loại tảo nâu như Kombu, Mekabu, Mozuku. Về mặt hóa học, Fucoidan là một hợp chất polysaccharide cao phân tử với thành phần chính là Fucose. Ngoài Fucose, chuỗi saccharide chứa Fucoidan còn có các galactose, mannose, xylose và acid glucuronic... và các nhóm sulfate. Sulfate là một yếu tố quan trọng trong hoạt tính sinh học Fucoidan. Các nghiên cứu cho thấy nhiều nhóm sulfate liên kết thì hoạt tính sinh học sẽ cao hơn và do đó các nhà nghiên cứu đã chiết xuất được nhiều hơn sulfate trong fucoidan để tăng cường đặc tính sinh học của nó.

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Ryukyu: hàm lượng Fucoidan được chiết xuất từ tảo nâu Mozuku ở vùng biển Okinawa Nhật Bản chứa hàm lượng hoạt chất cao nhất. Đây là một vùng biển sạch, không nhiễm phóng xạ và kim loại nặng, là môi trường lý tưởng để nuôi trồng loại tảo Mozuku tốt, chiết xuất ra Fucoidan có độ tinh khiết cao.

Why is Okinawa mozuku fucoidan better than fucoidan derived from other  sources? | Zenmony.com

Các nghiên cứu chỉ ra rằng Fucoidan có tác dụng kích thích hệ thông miễn dịch của cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh, trong đó có các tế bào ung thư. Fucoidan có tác dụng chống viêm (giảm đáng kể các cytokine viêm IL-1β, IL-6, TNF-α) và giảm các tác dụng phụ của hóa chất độc hại trên bệnh nhân ung thư, qua đó cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân.

Cụ thể, nghiên cứu lâm sàng của Masahide lkeguchi và cộng sự (2011) khi sử dụng fucoidan trên bệnh nhân đại trực tràng đang hóa xạ trị. Kết quả cho thấy rằng Fucoidan điều chỉnh sự mệt mỏi, giảm tác dụng phụ trong quá trình hóa trị, ở nhóm bệnh nhân sử dụng Fucoidan theo đuổi liệu trình điều trị trong một thời gian dài hơn so với hóa trị không dùng Fucoidan. Do đó, Fucoidan cho phép sử dụng trong việc ngăn chặn độc tính của các loại thuốc chống hóa trị những bệnh nhân bị ung thư.

2. Beta Glucan có trong nấm Agaricus

Nấm Agarius có giá trị rất lớn, với thành phần giàu dinh dưỡng gồm nhiều loại vitamin, amino acid quan trọng và các chất chống oxy hóa, đặc biệt trong nấm còn chứa các polysacharide ( chủ yếu là các Beta-1,6-D-glucan, Beta-1,3-D-glucan) giúp tăng cường hệ miễn dịch, góp phần phòng ngừa lão hóa. Hiện nay, nấm Agarius được xem là loại thảo dược đắt nhất thế giới và được đầu tư trồng và nghiên cứu nhiều tại Nhật Bản và Brazil.

Nấm Agaricus - Fucoidan hỗ trợ phòng và điều trị bệnh ung thư

Theo nghiên cứu đã công bố bởi Khoa Y - Đại học Tokyo, Trung Tâm thí nghiệm ung thư Quốc gia và trường Đại học Dược Tokyo, Agaricus chứa hàm lượng Beta 1.6 glucan và Beta 1.3 glucan cao giúp nâng cao hệ miễn dịch, bảo vệ gan và cải thiện tình trạng xơ vỡ động mạch ở bệnh nhân, ngoài ra chúng còn chứa nhiều loại vitamin, amino acid quan trọng cần thiết cho cơ thể người bệnh. Trên thử nghiệm in vitro của Ming-Jen Fan và CS (2011), nấm Agaricus cũng làm giảm số lượng tế bào ung thư họng phụ thuộc và liều và thời gian thông qua việc kích hoạt tế bào ung thư chết theo chu trình Apoptosis. Do đó, Agaricus được xem là loại nấm đáng quý cho người suy giảm miễn dịch nói chung và bệnh nhân ung thư nói riêng.

Tóm lại, việc lựa chọn thực phẩm để cải thiện thể trạng và tăng cường sức khỏe với bệnh nhân ung thư là vô cùng cần thiết. Và thực phẩm từ tảo nâu và nấm agaricus là một trong những lựa chọn phù hợp với thể trạng bệnh nhân.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3410608/
  2. https://www.zenmony.com/okinawa-mozuku-fucoidan-advantages-a40/
  3. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/21576408/