N- Acetyl-L-Cysteine cải thiện chất lượng tinh dịch ở bệnh nhân sau phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch tinh

Phẫu thuật là chỉ định chính cho vô sinh nam do giãn tĩnh mạch tinh. Một trong những cơ chế chính gây vô sinh do giãn tĩnh mạch tinh là sản xuất quá nhiều các gốc oxy hóa tự do (ROS). N-acetyl-L-cysteine ​​(NAC) với tác dụng chống oxy hóa được sử dụng như một liệu pháp hỗ trợ để cải thiện chất lượng tinh dịch và khả năng sinh sản ở nam giới sau phẫu thuật.

Tổng quan

Giãn tĩnh mạch tinh - Nguyên nhân và cơ chế gây vô sinh

Giãn tĩnh mạch tinh (Giãn TMT) là tình trạng giãn bất thường của đám rối TMT nằm trong bìu do sự trào ngược máu từ tĩnh mạch thận ở bên trái và từ tĩnh mạch chủ ở bên  phải về tĩnh mạch tinh trong. 
Giãn TMT là một trong các nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nam giới. Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ giãn TMT chiếm 19 - 41% các trường hợp nam vô sinh nguyên phát (vô sinh I) và 45 - 84% các trường hợp vô sinh thứ phát (vô sinh II). Phẫu thuật được coi là phương pháp điều trị chính cho vô sinh nam do giãn tĩnh mạch tinh trên lâm sàng. 
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh giãn TMT làm tăng mức độ stress oxy hóa tế bào. Khi đánh giá nồng độ các gốc tự do trong máu TMT ở những nam giới vô sinh có giãn TMT nhận thấy có sự gia tăng nồng độ các các chất nitric oxide, peroxynitrite và S-nitrosothiols. Những gốc tự do này là nguyên nhân dẫn đến suy giảm chức năng của tinh trùng. 

N-Acetyl-L-Cysteine cải thiện chức năng tinh trùng

N-acetyl-L-cysteine (NAC), một chất chống oxy hóa thu dọn các gốc tự do, được coi là một chất bổ sung để giảm bớt sự suy giảm glutathione (GSH) trong quá trình stress oxy hóa. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc bổ sung NAC ở cả in vivo và in vitro có thể cải thiện các thông số tinh dịch và do đó cải thiện khả năng sinh sản của nam giới. Tuy nhiên, không có báo cáo nào về tác dụng của NAC ở những người bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Do đó, Foroogh Barekat và các cộng sự đã thực hiện nghiên cứu này để đánh giá hiệu quả của NAC đối với chất lượng tinh dịch, hàm lượng protamine, tổn thương DNA, stress oxy hóa và khả năng sinh sản sau khi cắt bỏ tĩnh mạch thừng tinh.

Đối tượng và Phương pháp nghiên cứu

Đối tượng

Nghiên cứu thực hiện trên 35 người đàn ông vô sinh mắc chứng giãn tĩnh mạch tinh. Sau phẫu thuật, các bệnh nhân được chia ngẫu nhiên vào nhóm chứng hoặc nhóm nghiên cứu. Trong nhóm đối chứng, các bệnh nhân không nhận được thuốc sau khi cắt bỏ tĩnh mạch (n = 20). Trong nhóm nghiên cứu NAC (n = 15), các bệnh nhân được bổ sung ba viên NAC 200mg mỗi ngày sau phẫu thuật trong ba tháng.

Phương pháp xử lý mẫu

Mẫu tinh dịch của các bệnh nhân thu được trước và 3 tháng sau phẫu được phân tích theo tiêu chí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): Đánh giá nồng độ tinh trùng bằng buồng đếm Makler; Khả năng di chuyển và hình thái của tinh trùng được đánh giá bằng hệ thống Phân tích tinh trùng có máy tính hỗ trợ (CASA) (LABOMED, SDC313B); Hình thái tinh trùng được đánh giá bằng phương pháp nhuộm Diff-Quik; Sự phân mảnh DNA và sự thiếu hụt protamine được đánh giá bằng xét nghiệm TUNEL và nhuộm chromomycin A3 (CMA3).

Kết quả

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy các thông số của tinh trùng (nồng độ, hình thái bình thường), sự thiếu hụt protamine, phân mảnh DNA và stress oxy hóa đã được cải thiện đáng kể ở cả nhóm NAC và nhóm chứng. 

Khi so sánh giữa 2 nhóm, NAC cải thiện rõ rệt khả năng di chuyển của tinh trùng (58,2 ± 5,4 so với 36,9 ± 5,5, P <0,01), tỷ lệ hàm lượng protamine bình thường (45,6 ± 13,5 so với 11,9 ± 4,7, P <0,05) và tính toàn vẹn của DNA (11,8 ± 2,01 so với 4,7 ± 1,3, P <0,01)  so với nhóm chứng. Tỷ lệ có thai lâm sàng ở nhóm NAC là 33,4% (5/15) trong khi đó, kết quả này ở nhóm chứng là 10% (2/20).

Kết luận

Nghiên cứu cho thấy, N-Acetyl-L-Cysteine cải thiện chất lượng tinh dịch ở nam giới sau phẫu thuật cắt giãn tĩnh mạch tinh. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy NAC cải thiện tính toàn vẹn nhiễm sắc thể và tăng tỷ lệ mang thai khi được sử dụng như một liệu pháp hỗ trợ sau phẫu thuật cắt bỏ tĩnh mạch tinh.

Nguồn: Foroogh Barekat (2016), A Preliminary Study: N-acetyl-L-cysteine Improves Semen Quality following Varicocelectomy, International Journal of Fertility & Sterility.